ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดทรงตัว ขณะนักลงทุนยังกังวลผลกระทบโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2020 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) ท่ามกลางภาวะการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดทรงตัวที่ 19.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. 2545

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 27.82 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 18 ปีเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานเตือนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า วิกฤตการณ์จากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันทั่วโลก โดยกิจกรรมในภาคขนส่งได้ดิ่งลงอย่างหนักในเกือบทุกประเทศ จากการที่มีมาตรการล็อกดาวน์ใน 187 ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปิดในแดนบวก ขานรับรายงานที่ว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้นำเสนอแผนแม่บทสำหรับประเทศสมาชิกในการยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแผนดังกล่าวประกอบด้วยเนื้อหาสำคัญ 3 ประการ ประการแรกคือ การแนะนำให้รัฐบาลตัดสินใจกำหนดเวลาในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมตามเกณฑ์เหล่านี้ ซึ่งได้แก่ เกณฑ์ด้านระบาดวิทยาที่แสดงให้เห็นว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญและทรงตัวในระยะเวลาหนึ่ง ระบบสาธารณสุขมีความจุเพียงพอ และมีศักยภาพควบคุมดูแลเหมาะสม

ประการที่สอง EU ขอให้ประเทศสมาชิกแจ้งสมาชิกรายอื่น ๆ และคณะกรรมมาธิการยุโรป ก่อนที่จะยกเลิกมาตรการควบคุม

ส่วนประการที่สามคือ การยกเลิกมาตรการควบคุมจำเป็นต้องมีมาตรการรองรับด้วย เช่น การแจ้งข้อมูลและติดตามผู้สัมผัส การเพิ่มศักยภาพการตรวจโรค และพัฒนาเทคนิครักษาและยารักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ