ราคาน้ำมัน WTI ร่วงกว่า 1% ปัจจัยโควิด,ข้อพิพาทสหรัฐ-จีนกดดันตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2020 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงกว่า 1% ในวันนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

ณ เวลา 22.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 64 เซนต์ หรือ 1.55% สู่ระดับ 40.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในวันนี้ว่า จีนได้เข้ายึดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตูแล้ว หลังจากที่ได้สั่งให้สหรัฐปิดสถานกงสุลดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน พร้อมกับกล่าวหาว่าจีนได้ทำการจารกรรมข้อมูลลับของสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐและจีนยังมีความขัดแย้งในหลากหลายประเด็น ได้แก่ การค้า สถานการณ์ในฮ่องกงและทะเลจีนใต้ รวมทั้งที่มาของไวรัสโควิด-19

Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้ใกล้แตะระดับ 16.5 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตเกินกว่า 650,000 ราย

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 4,370,000 ราย เสียชีวิตเกือบ 150,000 ราย

ถึงแม้ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงในวันนี้ แต่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในเดือนนี้เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส

นอกจากนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐได้ลดลงอย่างหนัก แม้ว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน การอ่อนค่าของดอลลาร์ และการคาดการณ์เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ของสหรัฐ ก็ได้ช่วยสกัดช่วงขาลงของราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ