ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ทะลุ 40 ดอลลาร์ ขานรับจีนนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2020 23:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุระดับ 40 ดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับการพุ่งขึ้นของอุปสงค์น้ำมันในจีน ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่กลับเข้าสู่ตลาดจากผู้ผลิตน้ำมันในนอร์เวย์ ลิเบีย และอ่าวเม็กซิโก

ณ เวลา 23.31 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 88 เซนต์ หรือ 2.23% สู่ระดับ 40.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า จีนนำเข้าน้ำมัน 11.8 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 17.5% เมื่อเทียบรายปี โดยจีนนับเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดในโลก

ทางด้านแรงงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของนอร์เวย์ได้กลับเข้าทำงานแล้ว หลังจากยุติการผละงานประท้วง ส่วนพนักงานของบริษัทขุดเจาะน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้กลับเข้าทำงานเช่นกัน หลังจากที่พายุเฮอริเคนเดลต้าได้เคลื่อนตัวผ่านบริเวณดังกล่าว

นอกจากนี้ ลิเบียได้เพิ่มการส่งออกน้ำมันในตลาดโลก หลังจากที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลประกาศยุติการปิดล้อมโรงงานน้ำมันภายในประเทศ

รายงานจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า การฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันจะชะลอตัวในปีหน้า โดยคาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นเพียง 6.54 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 96.84 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 80,000 บาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ