น้ำมัน WTI บวกกว่า 0.5% ขานรับดอลล์อ่อน-จีนส่งสัญญาณกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2021 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และจากการที่รัฐบาลจีนยืนยันว่าจะใช้มาตรการพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนภาคการผลิต

ณ เวลา 18.47 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ หรือ 0.51% สู่ระดับ 71.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI ได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งทำให้ราคาสัญญาน้ำมันซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ๆ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.20% แตะที่ 96.30 ในช่วงเย็นวันนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นหลังจากนายหนิง จี๋เจ๋อ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) และผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า จีนจะเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ เพิ่มการสนับสนุนกลุ่มผู้ผลิตและบริษัทขนาดเล็ก รวมถึงรับประกันเสถียรภาพราคา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ตลอดจนสร้างเสถียรภาพด้านห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรม มุ่งเน้นการแก้ปัญหาขาดแคลนชิป และเพิ่มการตรวจสอบราคาสินค้าโภคภัณฑ์

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 4 ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันกลั่นจะปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ