ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% เหนือระดับ $79 ภาวะน้ำมันตึงตัวหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2022 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% เหนือระดับ 79 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ผลิตน้ำมันต่ำกว่าโควตาที่กำหนด

ณ เวลา 20.21 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 1.41% สู่ระดับ 79.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค. แต่สมาชิกบางราย ได้แก่ ไนจีเรียและลิเบีย ไม่สามารถผลิตน้ำมันได้ตามโควตา เนื่องจากประสบปัญหาการผลิตในประเทศ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ โดยนายพาวเวลมีกำหนดแสดงวิสัยทัศน์ รวมทั้งมุมมองของเขาเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐและนโยบายการเงินของเฟด ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 22.00 น.ตามเวลาไทย

คาดว่าวุฒิสภาจะให้การรับรองการแต่งตั้งนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แม้ว่าสมาชิกวุฒิสภาบางรายมีท่าทีคัดค้านก็ตาม

ตลาดจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยปรับลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ