ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.33 หวั่นการเมืองตึงเครียดกระทบอุปทานน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2022 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (31 ม.ค.) และพุ่งขึ้นกว่า 17% ตลอดเดือนม.ค. โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าตลาดน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.33 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 88.15 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 17.2% ในเดือนม.ค.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.18 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 91.21 ดอลลาร์/บาร์เรล และพุ่งขึ้น 17.3% ในเดือนม.ค.

ตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสถานการณ์ยูเครน โดยล่าสุดนายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า รัสเซียยังคงเพิ่มกำลังทหารบริเวณพรมแดนติดกับยูเครน ขณะที่รัฐบาลอังกฤษเตือนว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรธุรกิจและบุคคลที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หากรัสเซียรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดซึ่งระบุว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านการเมืองจะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมัน และความต้องการใช้น้ำมันฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ได้บรรเทาลง

ผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 46 รายคาดว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 79.16 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่ระดับสูงสุดสำหรับปีนี้ และเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับคาดการณ์ในเดือนธ.ค.ที่ 73.57 ดอลลาร์ ส่วนราคาน้ำมัน WTI คาดว่าจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 76.23 ดอลลาร์ในปีนี้ เทียบกับระดับ 71.38 ดอลลาร์ที่คาดไว้ในเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ การที่กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนยังคงเดินหน้าโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้เพิ่มความวิตกเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันด้วย โดยในช่วงเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ยิงขีปนาวุธข้ามพรมแดนเพื่อหวังโจมตี UAE โดยนับเป็นการโจมตีครั้งที่ 3 ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ UAE ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวร่วมสำคัญของกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบีย ขณะที่กลุ่มกบฎฮูตีได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่านซึ่งเป็นคู่ปรับของซาอุดีอาระเบีย

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ