ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 1.22 ดอลล์ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 26, 2022 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (25 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนขายทำกำไรหลังราคาพุ่งขึ้นอย่างมากในวันพฤหัสบดี ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์รัสเซียบุกโจมตียูเครน รวมถึงรายงานข่าวที่ว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับยูเครน ซึ่งส่งผลกดดันราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 1.22 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 91.59 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปรับตัวขึ้น 1.5% ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 1.2% ปิดที่ 97.93 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่พุ่งขึ้น 4.7% ในรอบสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่สหรัฐยืนยันว่า สหรัฐจะไม่คว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันจากรัสเซียท่ามกลางวิกฤตยูเครน

ตลาดน้ำมันปรับตัวลงหลังจากมีรายงานข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้บอกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนทางโทรศัพท์ว่า รัสเซียเต็มใจที่จะจัดการเจรจาระดับสูงกับยูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า รัสเซียพร้อมส่งตัวแทนไปยังกรุงมินสก์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเบลารุส เพื่อเจรจากับทางการยูเครน

นอกเหนือจากสถานการณ์ในยูเครนแล้วนั้น นักลงทุนจะจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

นอกจากนี้ ตลาดจะรอดูผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 2 มี.ค.ที่จะกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกพลัสจะมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันสำหรับเดือนเม.ย. โดยก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติในเดือนก.ค. 2564 ให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน จนถึงเดือนเม.ย. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ