ราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง ล่าสุด WTI ทะลุ $103, เบรนท์ทะลุ $107

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2022 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้า WTI ทะลุระดับ 103 ดอลลาร์ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะลุ 107 ดอลลาร์

ณ เวลา 21.23 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 4.02 ดอลลาร์ หรือ 4.05% สู่ระดับ 103.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) บวก 3.51 ดอลลาร์ หรือ 3.36% สู่ระดับ 107.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนมีความกังวลต่อภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงในการประชุมฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อหาแนวทางสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้ IEA ไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่จะมีการระบายออกจากคลังสำรองของประเทศสมาชิก รวมทั้งกำหนดเวลาในการดำเนินการดังกล่าว ขณะที่คาดว่า IEA จะทำการหารือต่อไปในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ยังไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

ราคาน้ำมันดิ่งลงก่อนหน้านี้ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแถลงว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันจำนวน 180 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะมีการระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 6 เดือน

การระบายน้ำมันจากคลังสำรองดังกล่าวนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน และครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.


แท็ก น้ำมันดิบ   NYMEX   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ