ราคาน้ำมันร่วงวันนี้ ล่าสุด WTI หลุด $96, เบรนท์ใกล้หลุด $100

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2022 22:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในวันนี้ โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้า WTI หลุดระดับ 96 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ใกล้หลุด 100 ดอลลาร์

ณ เวลา 22.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.11 ดอลลาร์ หรือ 0.12% สู่ระดับ 95.92 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ลบ 0.31 ดอลลาร์ หรือ 0.3% สู่ระดับ 100.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับผลกระทบจากข่าวที่ว่า สำนักงานพลังงานสากล (IEA) จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมัน รวมทั้งรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่พุ่งขึ้นสวนทางคาดการณ์

ทั้งนี้ IEA มีมติระบายน้ำมัน 120 ล้านบาร์เรลออกจากคลังน้ำมันสำรองของประเทศสมาชิก โดยการระบายน้ำมันดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ IEA เคยมีมติเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ในการระบายน้ำมันจำนวน 60 ล้านบาร์เรล

IEA ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.85 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลว่า การที่จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งผลกระทบจากการที่นานาประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียอาจลดลง 4-5% ในเดือนนี้ โดยถูกกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐและพันธมิตร

นายโนวัคกล่าวว่า ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังรัสเซียกำลังหารือกันเกี่ยวกับการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติไปยังจีน โดยให้จีนชำระเป็นสกุลเงินหยวน


แท็ก น้ำมันดิบ   NYMEX   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ