ราคาน้ำมันดิ่งหนัก ล่าสุด WTI หลุด $94 เบรนท์หลุด $99

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2022 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบยังคงดิ่งลงในวันนี้ โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้า WTI หลุดระดับ 94 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุด 99 ดอลลาร์

ณ เวลา 20.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 4.34 ดอลลาร์ หรือ 4.42% สู่ระดับ 93.92 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ลบ 4.19 ดอลลาร์ หรือ 4.08% สู่ระดับ 98.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับผลกระทบจากข่าวการระบายน้ำมันของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) รวมทั้งการประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะกระทบต่อปริมาณการใช้น้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ IEA มีมติระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังน้ำมันสำรองของประเทศสมาชิกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่สหรัฐจะสมทบด้วยการระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลเช่นกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรลที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศในเดือนมี.ค.

IEA ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) จะเจรจากับตัวแทนจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนาในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปก

ทั้งนี้ โอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

EU มีมติคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียในไม่ช้า ตามการดำเนินการของสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียโจมตียูเครน


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)   NYMEX  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ