ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% ใกล้หลุด $107 กังวลอุปสงค์น้ำมันในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2022 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ใกล้หลุดระดับ 107 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก หลังจากที่จีนประกาศล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ และบางส่วนของกรุงปักกิ่งเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ณ เวลา 20.40 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 2.68 ดอลลาร์ หรือ 2.44% สู่ระดับ 107.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การนำเข้าน้ำมันของจีนลดลง 4.8% ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้แรงหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด โดยกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือนมิ.ย. โดยจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิต 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพ.ค. แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เสนอให้ประเทศสมาชิก EU ระงับการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ