ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด $118 กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 15, 2022 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 118 ดอลลาร์ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 20.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 0.66 ดอลลาร์ หรือ 0.55% สู่ระดับ 118.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอยจากการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่เจ้าหน้าที่จีนประกาศตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง ทำให้มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันของจีนจะยังไม่ฟื้นตัวในระยะนี้

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวในตลาด หลังชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย และการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัสยังคงไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลง เนื่องจากบางประเทศประสบปัญหาการผลิต

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ