ราคาน้ำมันไหลไม่หยุด WTI หลุด $97/เบรนท์หลุด $100

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 12, 2022 22:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายวันนี้ โดยถูกกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยล่าสุด สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ร่วงหลุดระดับ 97 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์หลุดระดับ 100 ดอลลาร์

ณ เวลา 22.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 7.43 ดอลลาร์ หรือ 7.13% สู่ระดับ 96.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลบ 7.32 ดอลลาร์ หรือ 6.83% สู่ระดับ 99.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดใกล้แตะระดับ 1.00 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี โดยการแข็งค่าของดอลลาร์จะทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

เฟดสาขาแอตแลนตาเปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.2% ในไตรมาส 2 จากเดิมที่บ่งชี้ว่ามีแนวโน้มหดตัว 1.9%

ตัวเลขคาดการณ์ GDPNow บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวในไตรมาส 2 รุนแรงน้อยกว่าไตรมาส 1 ซึ่งหดตัว 1.6% แต่ก็แสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าเกณฑ์การเกิดภาวะถดถอย เนื่องจากเศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน นักลงทุนกังวลว่ายูโรโซนจะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นหลังราคาน้ำมันทะยานขึ้น ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกต่อการที่จีนกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำมันในประเทศ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ