ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 3 เซนต์ หลังโรงกลั่นสหรัฐเริ่มกลับมาดำเนินงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2022 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยในวันอังคาร (27 ธ.ค.) หลังมีรายงานว่าโรงกลั่นน้ำมันบางส่วนในสหรัฐเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังจากที่ปิดทำการไปก่อนหน้านี้เนื่องจากผลกระทบของพายุหิมะ โดยข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากข่าวจีนเปิดประเทศ ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 79.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 84.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในระหว่างวัน สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นทะลุระดับ 80 ดอลลาร์ ขานรับข่าวจีนประกาศเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออก โดยจีนจะกลับมาดำเนินการออกวีซ่าให้กับชาวจีนที่อาศัยในแผ่นดินใหญ่สำหรับการเดินทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 และจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ จีนจะผ่อนคลายมาตรการจัดการเกี่ยวกับโควิด-19 สู่ระดับ Category B จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ Category A ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันขั้นสูงสุด

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงในเวลาต่อมา หลังมีรายงานว่าโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในเขตกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งและยกระดับการผลิต หลังจากที่ก่อนหน้านี้โรงกลั่นต้องปิดการดำเนินงานเนื่องจากอิทธิพลของพายุหิมะทำให้อุณหภูมิลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าของโรงกลั่นน้ำมันในเขตกัลฟ์โคสต์

สำหรับข่าวความเคลื่อนไหวล่าสุดที่มีผลต่อตลาดน้ำมันนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาห้ามการจัดส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันให้แก่ชาติที่เข้าร่วมในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2566 ถึงวันที่ 1 ก.ค.2566 โดยรัสเซียจะห้ามส่งออกน้ำมันดิบต่อชาติดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2566 ส่วนผลิตภัณฑ์น้ำมันจะมีการกำหนดเวลาหลังจากนั้น

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G7, สหภาพยุโรป (EU) และออสเตรเลียบรรลุข้อตกลงในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้รัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมันที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ