ราคาน้ำมัน WTI ดีดเหนือ $67 ซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 16, 2023 23:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 67 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้าตลาด หลังราคาดิ่งลงก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพในระบบธนาคาร

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.24 ดอลลาร์ หรือ 0.35% สู่ระดับ 67.77 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิ่งลงกว่า 5% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อวานนี้ โดยตลาดถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตการเงินของธนาคารเครดิต สวิส ซึ่งได้ซ้ำเติมความกังวลจากการที่รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB

อย่างไรก็ดี ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับภาคธนาคาร หลังหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งของสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อเสริมสภาพคล่องของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ

รายงานระบุว่า เจพีมอร์แกน และมอร์แกน สแตนลีย์ รวมทั้งธนาคารอีกหลายแห่งกำลังเจรจาเพื่อหาทางกู้วิกฤตสภาพคล่องของ FRB ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การล่มสลายของ SVB และ SB จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ

ทั้งนี้ การช่วยเหลือดังกล่าวอาจอยู่ในรูปของการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ FRB หรือการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของ FRB


แท็ก น้ำมันดิบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ