ราคาน้ำมัน WTI พลิกพุ่งกว่า 1% ทะลุ $80 คาดจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 11, 2023 22:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พลิกพุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 80 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2564 ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ณ เวลา 21.54 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.40% สู่ระดับ 80.86 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้นเพียง 0.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 1% ของเดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1%

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนมี.ค.ของจีนขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2564 เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาอาหาร และบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอของจีน

ราคาน้ำมันร่วงลงในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งรายงานการประชุมของเฟดที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมี.ค. รวมทั้งรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 21-22 มี.ค.ในวันดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะรายงานในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ