ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ $82 ขานรับเงินเฟ้อต่ำคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 12, 2023 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 82 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 20.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.32% สู่ระดับ 82.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนลดน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดในวันนี้

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเงินเฟ้อร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2564 ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในคืนนี้ หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 380,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 600,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตารายงานภาวะตลาดน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่จะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ