ราคาน้ำมัน WTI พุ่งไม่หยุด ทะยานเกือบ 2% ทะลุ 83 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 12, 2023 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะยานเกือบ 2% ทะลุระดับ 83 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 1.60 ดอลลาร์ หรือ 1.96% สู่ระดับ 83.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเงินเฟ้อร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2564 ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ราคาน้ำมันไม่ได้รับผลกระทบจากการที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

นักลงทุนจับตารายงานภาวะตลาดน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่จะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ