ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หวั่นศก.สหรัฐถดถอยกระทบดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 13, 2023 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงในวันนี้ (13 เม.ย.) โดยแม้ตลาดคาดว่าอุปทานน้ำมันจะมีแนวโน้มตึงตัว แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

ณ เวลา 18.37 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.43 ดอลลาร์ หรือ -0.52% สู่ระดับ 82.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) ทั้งสัญญาน้ำมันดิบ WTI และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ปิดพุ่งทะลุ 2% จากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด ทำให้ตลาดคาดว่าจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานการประชุมเฟดเดือนมี.ค.บ่งชี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายของเฟดหลายรายคาดการณ์ว่า ปัญหาในภาคธนาคารจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะลดความต้องการน้ำมันของสหรัฐ

ทั้งนี้ ตลาดยังคงได้รับผลกระทบจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่ตัดสินใจประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วัน

ด้านผู้อำนวยการบริหารของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่าท่าทีของโอเปกพลัสจะทำให้อุปทานน้ำมันตึงตัวขึ้นและราคาน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาเตือนเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลเสียต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยแสดงแบบจำลองว่า ทุก ๆ 10% ของราคาน้ำมันที่สูงขึ้น การเติบโตจะลดลง 0.1 จุดเปอร์เซ็นต์ และอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.3 จุดเปอร์เซ็นต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ