ราคาน้ำมัน WTI ร่วงใกล้หลุด $78 ดอลล์แข็งทุบตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 20, 2023 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ใกล้หลุดระดับ 78 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 18.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.04 ดอลลาร์ หรือ 1.31% สู่ระดับ 78.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากความวิตกที่ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนมีความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังเฟดเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐประสบภาวะชะงักงันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการจ้างงานชะลอตัวลง ขณะที่ธนาคารพาณิชย์เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ หลังเกิดวิกฤตภาคธนาคารในช่วงที่ผ่านมา

รายงาน Beige Book ดังกล่าว แตกต่างจากฉบับที่มีการเปิดเผยในเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ราคาน้ำมันยังได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางอุปสงค์ที่ซบเซา

นอกจากนี้ นักลงทุนวิตกเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาด หลังรัสเซียมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันจากท่าเรือฝั่งตะวันตกในเดือนนี้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562 โดยสูงกว่าระดับ 2.4 ล้านบาร์เรล/วัน


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)   NYMEX  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ