น้ำมัน WTI ร่วงกว่า 1% กังวลเศรษฐกิจถดถอยฉุดดีมานด์น้ำมันชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2023 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่าง ๆ จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะถดถอย และทำให้ความต้องการใช้น้ำมันชะลอตัวลงด้วย

ณ เวลา 12.28 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ร่วงลง 94 เซนต์ หรือ 1.21% แตะที่ 76.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ดิ่งลง 5.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐ อังกฤษ และยุโรป ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มว่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีกในการประชุมเดือนพ.ค.

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปี 2566 ซึ่งเป็นการดำเนินการที่เหนือความคาดหมาย เนื่องจากตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าโอเปกพลัสจะคงนโยบายการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ