ราคาน้ำมัน WTI พลิกพุ่งกว่า 1% ทะลุ $70 หลังสหรัฐเผยเศรษฐกิจแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2023 21:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พลิกพุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 70 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์น้ำมันในตลาด

ณ เวลา 21.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.77 ดอลลาร์ หรือ 1.11% สู่ระดับ 70.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันร่วงลงในช่วงแรกจากการที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังจากราคาพุ่งขึ้นเกือบ 3% วานนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลายแห่ง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันพลิกดีดตัวขึ้น หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2566 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.0% ในไตรมาสดังกล่าว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.4% และสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ที่ระดับ 1.1% และ 1.3% ตามลำดับ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการเสวนาว่าด้วยเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งธนาคารกลางสเปนจัดขึ้นที่กรุงมาดริดในวันนี้

ส่วนในการเสวนาว่าด้วยนโยบายการเงินของธนาคารกลาง ซึ่งธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดขึ้นที่โปรตุเกสวานนี้ นายพาวเวลส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.และก.ย.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และสกัดความร้อนแรงในตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ