ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 85 เซนต์ กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 4, 2023 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (3 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งความกังวลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากการที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียปรับลดอุปทานน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 85 เซนต์ หรือ 1.20% ปิดที่ 69.79 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 76 เซนต์ หรือ 1.01% ปิดที่ 74.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น ตลาดน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว หลังจากซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. ขณะที่รัสเซียประกาศว่าจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และการปรับลดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง 1.5%

แต่ราคาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลก หลังมีรายงานว่าภาคการผลิตในหลายประเทศอ่อนแรงลง ซึ่งรวมถึงสหรัฐและจีน

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 46.3 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 48.4 ในเดือนพ.ค. โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ และเป็นการหดตัวติดต่อกันเดือนที่ 2

ขณะที่ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมิ.ย.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.5 ลดลงจากระดับ 50.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอย่างมาก

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าเฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 89.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 25-26 ก.ค.

  • ตลาดน้ำมันนิวยอร์กจะปิดทำการในวันอังคารที่ 4 ก.ค. เนื่องในวันชาติสหรัฐ *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ