น้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ยืนเหนือ $71 ขานรับรัสเซีย-ซาอุฯลดอุปทานน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 5, 2023 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 71 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเย็นวันนี้ ขานรับข่าวซาอุดีอาระเบียขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน และรัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมัน

ณ เวลา 18.14 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 1.40 ดอลลาร์ หรือ 2.01% แตะที่ 71.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว หลังจากซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. ขณะที่รัสเซียประกาศว่าจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย และการปรับลดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกลดลง 1.5%

นักลงทุนจับตาการประชุมระหว่างผู้บริหารของบริษัทน้ำมันรายใหญ่ระดับโลกและกลุ่มโอเปกพลัส ในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ (5-6 ก.ค.) เพื่อประเมินทิศทางตลาดน้ำมัน อย่างไรก็ดี คาดว่าในการประชุมครั้งนี้จะไม่มีการส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับนโยบายการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัส

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เช่นดุลการค้า และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ