ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.27 ขานรับผลประชุมโอเปกพลัสลดการผลิตถึงสิ้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 5, 2023 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นในวันศุกร์ (4 ส.ค.) แตะระดับสูงสุดของปีนี้ และปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน โดยขานรับผลการประชุมของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสในวันศุกร์ ซึ่งจะลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงสิ้นปีหน้า

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.27 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 82.82 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 2.8% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.10 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 86.24 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 2.2% ในรอบสัปดาห์นี้

JMMC จัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันศุกร์ โดยที่ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัสตามที่มีการบรรลุข้อตกลงในเดือนมิ.ย. โดยมติในที่ประชุม JMMC ดังกล่าว จะส่งผลให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567

ส่วนการประชุมของ JMMC ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 4 ต.ค.ปีนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากภาวะตลาดน้ำมันตึงตัว จากการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ขณะที่รัสเซียลดการส่งออกน้ำมัน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.

การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมัน 9 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. และจะเป็นการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเดือนที่ 3 นับตั้งแต่เดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ