ราคาน้ำมัน WTI ร่วงหลุด $81 กังวลเศรษฐกิจจีนซบกระทบดีมานด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 8, 2023 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 1% หลุดระดับ 81 ดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีน ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ณ เวลา 20.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 1.26 ดอลลาร์ หรือ 1.54% สู่ระดับ 80.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จีนเปิดเผยตัวเลขการส่งออกและนำเข้าลดลงมากกว่าคาดในเดือนก.ค. โดยการส่งออกหดตัวลง 14.5% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การนำเข้าลดลง 12.4%

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้แรงหนุนจากการประชุมของคณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส โดยที่ประชุมมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัสตามที่มีการบรรลุข้อตกลงในเดือนมิ.ย.

มติในที่ประชุม JMMC ดังกล่าว ส่งผลให้โอเปกพลัสปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันได้ปัจจัยบวกจากภาวะน้ำมันตึงตัว จากการที่ซาอุดีอาระเบียประกาศขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นเดือนก.ย. ขณะที่รัสเซียจะลดการส่งออกน้ำมันจำนวน 300,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย.

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ