ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 98 เซนต์ รับ EIA เพิ่มคาดการณ์ศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (8 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันถูกกดดันในระหว่างวัน หลังจากจีนเปิดเผยยอดส่งออกและนำเข้าทรุดตัวลง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 98 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 82.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 86.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจาก EIA ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2566 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.5%

นอกจากนี้ EIA คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 86 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เพิ่มขึ้นประมาณ 7 ดอลลาร์จากตัวเลขคาดการณ์เดิม

อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน โดยสัญญาน้ำมัน WTI และน้ำมันเบรนท์ต่างก็ร่วงลงประมาณ 2% หลังจากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานว่า ยอดส่งออกโดยรวมในเดือนก.ค.ร่วงลง 14.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 12.5% ขณะที่ยอดนำเข้าโดยรวมร่วงลง 12.4% ในเดือนก.ค. ซึ่งย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 5%

ส่วนยอดนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือนก.ค.ลดลง 18.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 17%

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์จาก EIA ในวันนี้ เวลาประมาณ 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ