ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 40 เซนต์ หลังรัสเซียประกาศแบนส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 23, 2023 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (22 ก.ย.) หลังรัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันทั่วโลกเพื่อรักษาเสถียรภาพภายในประเทศ

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 40 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 90.03 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวขึ้น 0.01% ในรอบสัปดาห์นี้

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.03% ปิดที่ 93.27 ดอลลาร์/บาร์เรล และปรับตัวลง 0.7% ในรอบสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นหลังกระทรวงพลังงานรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลไปยังหลายประเทศในโลกเป็นการชั่วคราว โดยมีผลบังคับใช้ในทันทีเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดเชื้อเพลิงภายในรัสเซีย

อย่างไรก็ดี รัสเซียจะยังคงส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลให้แก่อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียต ได้แก่ เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน

"คำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันชั่วคราวจะช่วยให้ตลาดเชื้อเพลิงมีความอิ่มตัว และจะลดราคาน้ำมันสำหรับผู้บริโภค" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยสกัดการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้รับอนุญาตด้วย

ทั้งนี้ หลายพื้นที่ในรัสเซียประสบภาวะขาดแคลนน้ำมันเบนซินและดีเซลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัว โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 700,000 บาร์เรล

ส่วนสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุเตือนว่า การปรับลดอุปทานน้ำมันของซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย จะทำให้ตลาดเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันในไตรมาส 4/2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ