ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 3% ทะลุ $78 เก็งโอเปกพลัสหั่นการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 21, 2023 00:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเกือบ 3% ทะลุระดับ 78 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อกระตุ้นราคาในตลาด

ณ เวลา 00.36 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 2.19 ดอลลาร์ หรือ 2.89% สู่ระดับ 78.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้ปรับตัวลง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ในตลาด ขณะที่นักลงทุนมองว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะไม่ลุกลามออกนอกภูมิภาค

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลงเกือบ 20% นับตั้งแต่เดือนก.ย. ส่งผลให้ตลาดเข้าสู่ภาวะ Contango ซึ่งราคาน้ำมันในตลาดส่งมอบล่วงหน้าพุ่งสูงกว่าราคาในตลาดสปอต และบ่งชี้ถึงปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด

แหล่งข่าวจากโอเปกเปิดเผยว่า การประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 26 พ.ย. จะมีการพิจารณาเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสมีข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ