ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ล่าสุดทรุดเกือบ 5% หลุด 74 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 22:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงอย่างหนัก ล่าสุดทรุดเกือบ 5% หลุดระดับ 74 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมัน โดยไม่ระบุเหตุผล

ณ เวลา 22.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 3.85 ดอลลาร์ หรือ 4.95% สู่ระดับ 73.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการของกลุ่มโอเปกพลัสออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า โอเปกพลัสจะเลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. จากเดิมวันที่ 25-26 พ.ย.

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุเหตุผลของการเลื่อนการประชุมแต่อย่างใด

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การประชุมดังกล่าวประสบปัญหา เนื่องจากซาอุดีอาระเบียมีความไม่พอใจต่อการที่สมาชิกหลายรายละเมิดข้อตกลงในการผลิตน้ำมัน

"การปฏิบัติตามข้อตกลงถือเป็นปัญหาท้าทายโอเปกพลัส เพราะหลายประเทศมีแรงจูงใจที่จะไม่ผลิตตามโควตาที่ได้รับ โดยเฉพาะรัสเซีย ซึ่งต้องการรายได้จากน้ำมันเพื่อนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน" นายทามาส วาร์กา นักวิเคราะห์จาก PVM Oil Associates กล่าว

ทั้งนี้ โอเปกพลัสได้ลดปริมาณน้ำมันในตลาดรวม 5.16 ล้านบาร์เรล/วันนับตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของโอเปกพลัสจำนวน 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน และการที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศลดการผลิตและการส่งออกโดยสมัครใจรวม 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ