ราคาน้ำมัน WTI พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 73 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 5, 2024 21:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 73 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในทะเลแดง

ณ เวลา 21.27 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 1.49 ดอลลาร์ หรือ 2.06% สู่ระดับ 73.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตะวันออกกลางยังคงมีความตึงเครียดจากการที่กลุ่มฮูตีทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง และการที่สหรัฐโจมตีทางอากาศต่อกรุงแบกแดด

บริษัทเมอส์ก (Maersk) ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือรายใหญ่สัญชาติเดนมาร์ก ประกาศปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือของเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 ลำจากทั้งหมด 5 ลำในทะเลแดง โดยให้เดินทางอ้อมไปทางทวีปแอฟริกาเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี

ทางด้านอิหร่านได้ส่งเรือรบอัลบอร์ซเข้าสู่ทะเลแดง หลังจากที่กองทัพเรือสหรัฐได้ทำลายเรือ 3 ลำของกลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน โดยความเคลื่อนไหวของอิหร่านมีแนวโน้มที่จะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในทะเลแดงทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจทำให้ปฏิบัติการปกป้องทะเลแดงของกองทัพเรือสหรัฐมีความซับซ้อนมากขึ้น

กลุ่มกบฏฮูตีทำการโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเตือนว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ