ราคาน้ำมันพุ่งกว่า 1% ทะลุ $73 จับตาสถานการณ์ทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 10, 2024 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 73 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ความรุนแรงในทะเลแดง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันจากตะวันออกกลาง
ณ เวลา 20.52 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 0.90 ดอลลาร์ หรือ 1.25% สู่ระดับ 73.17 ดอลลาร์/บาร์เรล
กลุ่มกบฏฮูตีได้เพิ่มการโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงเมื่อวานนี้ โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา และเตือนว่าจะโจมตีเรือทุกลำที่มุ่งหน้าไปยังอิสราเอล เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์
ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการที่ลิเบียยังคงปิดบ่อน้ำมันชารารา ซึ่งเป็นบ่อน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ของประเทศ และมีกำลังการผลิตสูงถึง 300,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากประสบปัญหาการประท้วงของคนงาน
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้รับปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของสัญญา ทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น
ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ หลังจากที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ