ราคาน้ำมัน WTI ดีดเหนือ $78 หลังอิสราเอล-ฮามาสปัดข่าวหยุดยิง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 27, 2024 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 78 ดอลลาร์ หลังเจ้าหน้าที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสออกโรงแสดงความเห็นสวนทางกับถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในวันที่ 4 มี.ค. ณ เวลา 22.32 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. บวก 0.50 ดอลลาร์ หรือ 0.6% สู่ระดับ 78.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันร่วงลงในช่วงแรก หลังจากที่ปธน.ไบเดนกล่าวว่า อิสราเอลได้ตกลงที่จะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาในช่วงเทศกาลรอมฎอน และคาดว่าอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในวันที่ 4 มี.ค.

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา หลังเจ้าหน้าที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสแสดงความเห็นสวนทางถ้อยแถลงของปธน.ไบเดน

ทั้งนี้ นายบาเซม นาอิม หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสยังไม่ได้รับข้อเสนอหยุดยิงครั้งใหม่อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ที่มีการเจรจาทางอ้อมในกรุงปารีสในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งจัดขึ้นโดยสหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์

"ถ้อยแถลงของผู้นำสหรัฐที่ว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในวันที่ 4 มี.ค. เป็นเรื่องที่เร็วเกินไป และไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง" นายนาอิมกล่าว

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของอิสราเอล ซึ่งไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อ กล่าวว่า คำพูดของปธน.ไบเดนได้สร้างความประหลาดใจ และไม่ได้เกิดจากความร่วมมือกับรัฐบาลอิสราเอล ขณะที่ฮามาสยังคงมีเงื่อนไขที่เรียกร้องมากเกินไป

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่กลุ่มฮูตียังคงทำการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ