น้ำมัน WTI ลดลงเช้านี้ จับตาประชุมโอเปกพลัสหลังอิรักส่งสัญญาณคลุมเครือ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2024 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในช่วงต้นเดือนหน้า

ณ เวลา 08.20 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 31 เซนต์ หรือ 0.40% สู่ระดับ 77.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายเฮย์ยาน อับดุล กานี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิรักเปิดเผยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อิรักได้ปรับลดการผลิตน้ำมันมากเพียงพอแล้วและจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตลงอีก แต่หลังจากนั้นไม่นานนายอัลดุล กานี กล่าวว่า การตัดสินใจใด ๆ ก็ตามถือเป็นหน้าที่ของกลุ่มโอเปก และอิรักจะดำเนินการตามมติของกลุ่ม

กลุ่มโอเปกพลัสจะเปิดเผยรายงานแนวโน้มตลาดน้ำมันโลกในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) โดยรายงานดังกล่าวจะเป็นการประเมินภาวะสมดุลของตลาดน้ำมันโลก รวมทั้งอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ส่วนการประชุมนโยบายเพื่อกำหนดโควต้าการผลิตของโอเปกพลัสจะมีขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พ.ค.) สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 1 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 78.26 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะยังคงอยู่ที่ระดับสูงเป็นเวลานาน ซึ่งอาจกระทบความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ