ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ $2.77 ตลาดผิดหวังผลประชุมโอเปกพลัส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (3 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า มติของที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจจะนำไปสู่การเพิ่มอุปทานน้ำมันในวันข้างหน้า

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.77 ดอลลาร์ หรือ 3.6% ปิดที่ 74.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 2.75 ดอลลาร์ หรือ 3.39% ปิดที่ 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติเห็นพ้องให้ขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันส่วนใหญ่ออกไปจนถึงปี 2568 แต่ก็เปิดช่องให้สมาชิก 8 ชาติสามารถเลือกแนวทางการปรับลดกำลังการผลิตแบบสมัครใจอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่เดือนต.ค.นี้เป็นต้นไป

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซงค์กล่าวว่า ผลการประชุมของโอเปกพลัสในครั้งนี้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อราคาน้ำมัน เนื่องจากการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจนั้นแสดงให้เห็นว่า สมาชิกหลายรายของโอเปกพลัสมีความต้องการที่จะนำการผลิตกลับสู่ภาวะปกติ แม้ว่าสต็อกน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

ขณะที่นักวิเคราะห์รายอื่น ๆ มองว่า ผลการประชุมโอเปกพลัสได้เพิ่มแรงกดดันให้กับราคาน้ำมันที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากภาวะอัตราดอกเบี้ยสูงและผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจากบรรดาผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกเช่นสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) เพื่อประเมินแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันเบนซินในช่วงวันหยุดเนื่องในวัน Memorial Day หรือวันรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อชาติ ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นฤดูการขับขี่รถยนต์ในฤดูร้อนของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ