ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 97 เซนต์ กังวลโอเปกพลัสจ่อเพิ่มการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2024 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (4 มิ.ย.) โดยตลาดยังคงถูกกดดันจากความกังวลว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าอุปสงค์น้ำมันในตลาดอ่อนแอลงแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 97 เซนต์ หรือ 1.31% ปิดที่ 73.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 84 เซนต์ หรือ 1.07% ปิดที่ 77.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่ามติการประชุมล่าสุดของกลุ่มโอเปกพลัสจะนำไปสู่การเพิ่มอุปทานน้ำมันในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสได้ปรับลดกำลังการผลิตรวม 5.86 ล้านบาร์เรล/วัน หรือเทียบเท่ากับ 5.7% ของความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก โดยการปรับลดกำลังการผลิต 5.86 ล้านบาร์เรล/วันมาจากการปรับลดกำลังการผลิตของสมาชิกโอเปกพลัสจำนวน 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปี 2567 และการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของสมาชิกโอเปกพลัส 8 ชาติจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.

ล่าสุด ในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) สมาชิกโอเปกพลัสมีมติเห็นพ้องให้ขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต 3.66 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงสิ้นปี 2568

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันนั้น ที่ประชุมมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นเดือนก.ย. และจะเริ่มทยอยยุติการปรับลดกำลังการผลิตในช่วง 1 ปีนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2567 จนถึงเดือนก.ย. 2568 ซึ่งบ่งชี้ว่าโอเปกพลัสจะเริ่มปรับเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนต.ค. 2567

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันเบนซินในช่วงวันหยุดเนื่องในวัน Memorial Day หรือวันรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อชาติ ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นฤดูการขับขี่รถยนต์ในฤดูร้อนของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ