ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง ขายทำกำไร หลังราคาพุ่งวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นวานนี้
ณ เวลา 20.21 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ลบ 0.08 ดอลลาร์ หรือ 0.1% สู่ระดับ 77.66 ดอลลาร์/บาร์เรล
ราคาน้ำมัน WTI ปิดตลาดวานนี้พุ่งขึ้นเกือบ 3% โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่าอุปสงค์เชื้อเพลิงในช่วงฤดูร้อนของสหรัฐจะปรับตัวเพิ่มขึ้น
โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะพุ่งแตะระดับ 86 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนจากการเดินทางในช่วงฤดูร้อน และอุปสงค์ในการใช้พลังงานเพื่อผ่อนคลายความร้อน ซึ่งจะทำให้อุปสงค์น้ำมันในตลาดมากกว่าอุปทานถึง 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน

รายงานยังระบุว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส สามารถระงับหรือชะลอแผนการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์มีราคาฟลอร์อยู่ที่ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเมื่อราคาน้ำมันปรับตัวลงจะเป็นปัจจัยหนุนคำสั่งซื้อเข้าตลาด และคาดว่าราคาเพดานอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์/บารเรล อันเนื่องจากปริมาณน้ำมันโลกที่อยู่สูงกว่าคาดการณ์ และการตัดสินใจในการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัส

นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ และการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้

โอเปกเปิดเผยรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะมีการขยายตัว 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2567 และ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2568

นอกจากนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 2.8% ในปี 2567 และ 2.9% ในปี 2568

ขณะเดียวกัน โอเปกระบุว่า ภาคบริการจะขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเฉพาะด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลบวกต่ออุปสงค์น้ำมัน


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ