ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 16 เซนต์ รับ EIA เพิ่มคาดการณ์ดีมานด์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2024 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (11 มิ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังคงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่งในปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 77.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือ 0.36% ปิดที่ 81.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นหลังจาก EIA ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 1.10 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 900,000 บาร์เรล/วัน

ส่วนกลุ่มโอเปกยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2567 ไว้ที่ระดับเดิมและถือเป็นระดับที่แข็งแกร่ง โดยคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2567 และคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 2.8% ในปี 2567 พร้อมระบุว่าภาคบริการจะขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเฉพาะด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลบวกต่ออุปสงค์น้ำมัน

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 2.43 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย. ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ของสหรัฐ และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ