จีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกปุ๋ยเพิ่มเติม หวังปกป้องเกษตรกรในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังดำเนินมาตรการจำกัดการส่งออกปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง เพื่อพยายามควบคุมราคาในประเทศ ลดต้นทุนการทำฟาร์ม และเสริมความมั่นคงด้านธัญพืช

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีก่อน ๆ จีนเป็นซัพพลายเออร์หลักของปุ๋ยยูเรีย (Urea) ซึ่งเป็นปุ๋ยที่มีไนโตรเจนเป็นส่วนประกอบหลัก และปุ๋ยฟอสเฟต (Phosphate) อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า มาตรการควบคุมชุดใหม่ที่ใช้กับปุ๋ยทั้ง 2 ประเภทดังกล่าวเพิ่งบังคับใช้เมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาปุ๋ยทั่วโลกเพิ่มขึ้น ในช่วงปลายปี 2566 มีมาตรการควบคุมการส่งออกปุ๋ยยูเรียและฟอสเฟตในลักษณะเดียวกันนี้ออกมาแล้ว ส่งผลให้การส่งออกปุ๋ยทั้งสองได้ลดลงอย่างมากในปีนี้ และในปัจจุบัน แหล่งข่าวระบุว่า การจัดส่งปุ๋ยยูเรียได้หยุดชะงักลงโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ ด้านศุลกากรจีนยังเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบตู้สินค้าปุ๋ยฟอสเฟตขาออก ซึ่งอาจส่งผลให้ยอดขายยิ่งลดลงอีก

ทั้งนี้ ภาคเกษตรกรรมกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน เหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อการผลิตพืชผลในภูมิภาคการเพาะปลูกหลักของประเทศ ขณะเดียวกัน เกษตรกรก็กำลังดิ้นรนกับราคาธัญพืชที่ตกต่ำและต้นทุนที่สูงขึ้น ทำให้รัฐบาลจีนตัดสินใจออกมาตรการปกป้องตลาดภายในประเทศ ส่งผลให้สัญญาปุ๋ยยูเรียฟิวเจอร์ในจีนที่เคยลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อต้นเดือนเม.ย. ได้มีการดีดตัวขึ้นในตอนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ