ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 92 เซนต์ คาดเฮอร์ริเคนเบริลไม่กระทบอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (9 ก.ค.) หลังจากนักลงทุนประเมินว่าพายุเฮอร์ริเคนเบริล (Beryl) จะไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันเป็นเวลานาน ภายหลังจากมีรายงานว่ารัฐเท็กซัสซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันของสหรัฐได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนเบริลน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 92 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 81.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 84.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

รายงานระบุว่า แม้พื้นที่ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งบางส่วนของสหรัฐมีการอพยพประชาชน รวมทั้งมีการปิดท่าเรือและชะลอกำลังการกลั่น แต่โรงกลั่นขนาดใหญ่หลายแห่งในเขตกัลฟ์โคสต์ของสหรัฐได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากเฮอร์ริเคนเบริลอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน

จอห์น คิลดัฟฟ์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Again Capital ในรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า มีรายงานว่ารัฐเท็กซัสและเมืองฮิวสตันไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากพายุเบริล โดยการผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสมีสัดส่วนกว่า 40% ของอุปทานน้ำมันดิบทั้งหมดในสหรัฐ

รายงานระบุว่า ท่าเรือขนส่งน้ำมันส่วนใหญ่ในรัฐเท็กซัสได้กลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อวานนี้ และโรงกลั่นบางแห่งก็กลับมาเร่งดำเนินการผลิตได้อีกครั้ง นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันอีกหลายแห่งเช่นโรงกลั่นของบริษัทมาราธอน ปิโตรเลียม ก็เตรียมเดินเครื่องการกลั่นน้ำมันอีกครั้ง

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักงันต่อการขนส่งน้ำมันดิบในตลาดโลก

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ