ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วงต่ำสุดรอบ 1 เดือน ความหวังหยุดยิงในกาซาฉุดราคา

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 20, 2024 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงมากกว่า 2 ดอลลาร์ในวันศุกร์ (19 ก.ค.) แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. ขณะที่นักลงทุนจับตาความเป็นไปได้ที่จะมีการหยุดยิงในกาซา ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนั้นฉุดราคาน้ำมันลงด้วย

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 2.69 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดที่ 80.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 2.48 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 82.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า การหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสนั้นใกล้จะเป็นจริงแล้ว

หากมีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง กลุ่มกบฏฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านอาจลดการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดง เนื่องจากกลุ่มนี้ได้ประกาศการโจมตีเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส

ศาลสูงสุดของสหประชาชาติระบุว่า การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ของอิสราเอลและการตั้งถิ่นฐานในพื้นที่นั้นเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและควรถอนกำลังโดยเร็วที่สุด ซึ่งสนับสนุนความหวังเกี่ยวกับการยุติความขัดแย้ง

นายฟิล ฟลินน์ นักวิเคราะห์จาก Price Futures Group กล่าวว่า ดัชนีดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นหลังจากข้อมูลตลาดแรงงานและการผลิตของสหรัฐออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ในสัปดาห์นี้ ซึ่งส่งผลกดดันราคาน้ำมันด้วย

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 104.17

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นอาจลดความต้องการน้ำมัน เนื่องจากทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ อาทิ น้ำมัน มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่จีนยอมรับว่า รายการเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่ได้รับการเน้นย้ำในช่วงสิ้นสุดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ในสัปดาห์นี้นั้นมีความขัดแย้งและซับซ้อน ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงเส้นทางที่ไม่ราบรื่นในการดำเนินนโยบาย

เศรษฐกิจของจีนเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ที่ 4.7% ในไตรมาส 2 ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความต้องการน้ำมันของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ