ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 1.12 ดอลล์ กังวลอุปสงค์จีนลด

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 27, 2024 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันศุกร์ (26 ก.ค.) และปิดตลาดสัปดาห์นี้ในแดนลบ เนื่องจากอุปสงค์ของจีนลดลง และจากความหวังเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงในกาซาซึ่งอาจบรรเทาความตึงเครียดในตะวันออกกลางและคลายความวิตกเกี่ยวกับอุปทานน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 77.16 ดอลลาร์/บาร์เรลส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.24 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 81.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงกว่า 3% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงมากกว่า 1%

จอร์จ คูรี หัวหน้าฝ่ายการศึกษาและการวิจัยระดับโลกของ CFI กล่าวว่า "ตัวเลขการขยายตัวของ GDP สหรัฐเมื่อวานนี้ซึ่งดีกว่าที่คาดไว้ช่วยหนุนตลาดน้ำมันดิบในช่วงแรก อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดังกล่าวได้ถูกบดบังด้วยความกังวลเกี่ยวกับความต้องการน้ำมันของจีนที่ลดลง"

ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมดของจีนลดลง 11% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มความต้องการโดยรวมในจีน

บ็อบ ยอว์เกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายซื้อขายสัญญาล่วงหน้าด้านพลังงานของมิซูโฮในนิวยอร์กกล่าวว่า "สถานการณ์ความต้องการของจีนกำลังตกต่ำลง และราคาน้ำมันดิบก็ลดลงตามไปด้วย"

ยอว์เกอร์กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเสี่ยงที่จะเข้าสู่วัฏจักรเงินฝืด ซึ่งราคาจะลดลงเนื่องจากความต้องการที่ลดลง

"นั่นคือสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับประเทศที่เป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดในโลก" เขากล่าว

ในขณะเดียวกัน คาดว่าความต้องการน้ำมันจากสหรัฐซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกจะลดลงด้วย เนื่องจากโรงกลั่นของสหรัฐกำลังเตรียมลดการผลิต เนื่องจากฤดูขับขี่ในช่วงฤดูร้อนซึ่งตรงกับช่วงต้นเดือนกันยายนใกล้จะสิ้นสุดลง

บริษัทวาเลโร เอเนอร์จี ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับสองของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โรงกลั่นน้ำมัน 14 แห่งของบริษัทจะดำเนินการในอัตรา 92% ของกำลังการผลิตรวมในไตรมาส 3 หลังจากโรงกลั่นน้ำมันของวาเลโรดำเนินการในอัตรา 94% ในไตรมาสที่ 2

ในตะวันออกกลาง ความหวังเกี่ยวกับการหยุดยิงในฉนวนกาซาเพิ่มมากขึ้น

การหยุดยิงเป็นประเด็นในการเจรจากันมานานหลายเดือน แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์เพื่อแลกกับการที่กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวตัวประกันที่เป็นผู้หญิง คนป่วย ผู้สูงอายุ และผู้บาดเจ็บ

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ผลผลิตในอนาคต เพิ่มขึ้น 5 แท่นเป็น 482 แท่นในสัปดาห์นี้ และเพิ่มขึ้น 3 แท่นในเดือนก.ค. ส่งผลให้จำนวนแท่นขุดเจาะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ