ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.35 นลท.คลายกังวลสถานการณ์ตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (29 ก.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลไม่ต้องการให้สงครามในตะวันออกกลางลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันในภูมิภาคดังกล่าว

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ 1.75% ปิดที่ 75.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.35 ดอลลาร์ หรือ 1.66% ปิดที่ 79.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 ก.ค.) ได้เกิดเหตุจรวดยิงถล่มสนามฟุตบอลในบริเวณที่ราบสูงโกลันซึ่งเป็นดินแดนที่อิสราเอลครอบครอง โดยอิสราเอลเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนและได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน

ต่อมาคณะรัฐมนตรีความมั่นคงอิสราเอลได้อนุมัติให้รัฐบาลของนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ตัดสินใจเรื่อง "วิธีการและจังหวะเวลา" ในการตอบโต้เหตุการณ์โจมตีสนามฟุตบอลในที่ราบสูงโกลัน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่อิสราเอล 2 รายเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อิสราเอลต้องการตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ได้ก่อเหตุโจมตีในครั้งนี้ แต่อิสราเอลจะหลีกเลี่ยงไม่ให้สงครามลุกลามเป็นวงกว้างในตะวันออกกลาง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของอิสราเอลส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยรายงานล่าสุดระบุว่าจีนนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง 11% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ซบเซาในจีนซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ