ราคาน้ำมัน WTI บวก แม้โอเปกลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 12, 2024 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน โดยระบุว่าการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันจากจีนในปี 2567 มีแนวโน้มอ่อนแอลง

ณ เวลา 19.11 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. บวก 77 เซนต์ หรือ 1.00% สู่ระดับ 77.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 2.11 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2567 ซึ่งลดลง 135,000 บาร์เรล/วัน จากการประมาณการในเดือนก.ค. นอกจากนั้นยังคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.78 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2568 ซึ่งลดลงจากการประมาณการในเดือนก.ค. ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.85 ล้านบาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ขยายวงกว้างขึ้น ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัว โดยอิหร่านประกาศว่าจะล้างแค้นอิสราเอล หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. โดยอิหร่านซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาส ยืนยันว่าอิสราเอลเป็นผู้ลงมือสังหาร แต่อิสราเอลยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าสงครามในตะวันออกกลางอาจลุกลามเป็นวงกว้าง และอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ผลิตน้ำมันดิบมากถึง 1 ใน 3 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ