ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% หลุด $77 หลังกาตาร์เรียกร้องอิหร่านระงับโจมตีอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Friday August 16, 2024 23:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 77 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่า กาตาร์ได้เรียกร้องให้อิหร่านระงับการโจมตีอิสราเอล ขณะที่การเจรจาหยุดยิงกำลังมีความคืบหน้า

ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ลบ 1.32 ดอลลาร์ หรือ 1.69% สู่ระดับ 76.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากนักการทูตระบุว่า นายโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ ได้สนทนาทางโทรศัพท์ต่อผู้นำของอิหร่านเพื่อเรียกร้องให้อิหร่านหลีกเลี่ยงการโจมตีอิสราเอล ในขณะที่การเจรจาหยุดยิงกำลังมีความคืบหน้า

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกาตาร์ยังได้เตือนถึงผลกระทบจากการโจมตีของอิหร่าน ขณะที่การเจรจาหยุดยิงกำลังดำเนินไป

มีรายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ระงับการโจมตีอิสราเอล หลังการหารือกันระหว่างผู้นำของกาตาร์และอิหร่าน

ทั้งนี้ กาตาร์ สหรัฐ และอียิปต์ออกแถลงการณ์ระบุว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซาที่จัดขึ้นที่กรุงโดฮามีบรรยากาศในเชิงบวก และมีความคืบหน้าอย่างสร้างสรรค์

แถลงการณ์ระบุว่า กาตาร์ สหรัฐ และอียิปต์ได้ยื่นข้อเสนอต่ออิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของมติที่ 2735 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยทันทีอย่างครอบคลุมและทั่วถึงเพื่อยุติความขัดแย้งดังกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในคณะทำงานจะยังคงดำเนินการต่อไปในช่วงหลายวันข้างหน้า โดยจะทำการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับรายละเอียดในการบังคับใช้ข้อตกลง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อาวุโสจากรัฐบาลกาตาร์ สหรัฐ และอียิปต์จะจัดการเจรจาที่กรุงไคโรก่อนปลายสัปดาห์หน้าเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ