ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วงเกือบ 2% นลท.คาดอุปสงค์จากจีนลดลง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 17, 2024 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 2% ในวันศุกร์ (16 ส.ค.) แต่แทบไม่เปลี่ยนแปลงในรอบสัปดาห์นี้ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดต่ำกว่าระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่นักลงทุนลดคาดการณ์เกี่ยวกับการขยายตัวของอุปสงค์จากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 1.51 ดอลลาร์ หรือ 1.9% ปิดที่ 76.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.36 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 79.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อวันพฤหัสบดี ข้อมูลจากจีนแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวในเดือนก.ค. โดยราคาบ้านใหม่ลดลงในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบ 9 ปี, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมชะลอตัว และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่ลดลงจากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ โดยโรงกลั่นได้ลดอัตราการกลั่นน้ำมันดิบลงอย่างมากในเดือนที่แล้ว เนื่องจากความต้องการเชื้อเพลิงซบเซา

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยบ่งชี้ว่าอุปสงค์น้ำมันในจีนอ่อนแอลง ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ก็ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปี 2568 เมื่อวันอังคาร (13 ส.ค.)

นายกาวราฟ ชาร์มา นักวิเคราะห์น้ำมันอิสระกล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจปรับตัวไร้ทิศทางชัดเจนไปจนกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ในการประชุมเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ