ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.28 หลังข้อตกลงหยุดยิงในกาซาคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2024 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 3% ในวันจันทร์ (19 ส.ค.) หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาอาจประสบความสำเร็จและนำไปสู่สันติภาพในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากความกังวลว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันอ่อนแอลงด้วย

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 2.28 ดอลลาร์ หรือ 2.97% ปิดที่ 74.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 2.02 ดอลลาร์ หรือ 2.54% ปิดที่ 77.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนอิสราเอลเปิดเผยว่า ความพยายามทางการทูตครั้งล่าสุดของสหรัฐซึ่งมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซานั้น "อาจเป็นโอกาสที่ดีที่สุด และอาจเป็นโอกาสสุดท้าย" พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันผลักดันข้อตกลงนี้ให้สำเร็จลุล่วง

ทั้งนี้ นายบลิงเกนได้ยืนยันที่จะให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งแกร่ง และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกัน และอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา รวมทั้งสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค

ราคาน้ำมันยังปรับตัวลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยข้อมูลที่มีการเปิดเผยในสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า ราคาบ้านใหม่ของจีนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 ในเดือนก.ค. และโรงกลั่นของจีนได้ปรับลดอัตราการแปรรูปน้ำมันดิบลงอย่างมากในเดือนก.ค. เนื่องจากอุปสงค์เชื้อเพลิงชะลอตัวลง

นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนก.ย. ขณะที่ผลสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยจำนวน 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ภายในสิ้นปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ