น้ำมัน WTI ดีดขึ้นเหนือ 75 ดอลลาร์เช้านี้ กังวลวิกฤตตะวันออกกลางบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจจะลุกลามเป็นวงกว้างและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน หลังจากอิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอน

ณ เวลา 06.52 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 60 เซนต์ หรือ 0.80% สู่ระดับ 75.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมัน WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.82 ดอลลาร์ หรือ 2.49% ปิดที่ 74.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 ส.ค.) อิสราเอลได้ส่งเครื่องบินรบกว่า 100 ลำเพื่อทำลายฐานยิงขีปนาวุธนับพันเครื่องของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และหลังจากนั้นกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดกว่า 200 ลูกเข้าใส่อิสราเอล ขณะที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลยืนยันว่าอิสราเอลได้รับความเสียหายเล็กน้อยจากการตอบโต้ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในครั้งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและถูกสหรัฐจัดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายนั้น ประกาศว่าจะยังคงสู้รบกับอิสราเอลต่อไปจนกว่าอิสราเอลจะยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ ราคาน้ำมัน WTI ยังได้แรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า "ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เนื่องจากความเสี่ยงที่ภาวะเงินเฟ้อจะเลวร้ายลงนั้นได้ลดน้อยลง และเฟดไม่คาดว่าตลาดแรงงานจะอ่อนแอลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ