ราคาน้ำมัน WTI ไหลไม่หยุด ล่าสุดหลุด $76 คลายกังวลลิเบียระงับผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 27, 2024 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดหลุดระดับ 76 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการที่ลิเบียประกาศระงับการผลิตและส่งออกน้ำมัน

ณ เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ลบ 1.69 ดอลลาร์ หรือ 2.18% สู่ระดับ 75.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 3% ทะลุระดับ 77 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่าลิเบียประกาศระงับการผลิตและส่งออกน้ำมัน

ทั้งนี้ รัฐบาลลิเบียตะวันออกซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเบนกาซี ประกาศระงับการผลิตและการส่งออกน้ำมัน หลังมีความขัดแย้งกับรัฐบาลลิเบียที่ตั้งอยู่ในกรุงตริโปลีและได้รับการยอมรับในนานาประเทศ เกี่ยวกับว่าฝ่ายใดควรมีอำนาจในการควบคุมธนาคารกลางลิเบีย

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากตลาดคาดว่าความขัดแย้งดังกล่าวจะไม่ทำให้ลิเบียระงับการผลิตและส่งออกน้ำมันทั้งหมดโดยทันที แต่จะลดการผลิตและส่งออกน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในลิเบียจะส่งผลกระทบเพียงระยะสั้นต่อตลาด โดยทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลง 600,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ย. และ 200,000 บาร์เรล/วันในเดือนต.ค.

โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ โดยระบุถึงอุปสงค์ที่ชะลอตัวในจีน ท่ามกลางกระแสนิยมการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในสหรัฐ โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลง 5 ดอลลาร์ สู่ระดับ 70-85 ดอลลาร์/บาร์เรล และคาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์มีราคาเฉลี่ย 77 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2568 จากเดิมคาดไว้ที่ระดับ 82 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้


แท็ก น้ำมันดิบ   (WTI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ