ราคาน้ำมัน WTI พลิกร่วงหลุด $70 หลังดีดตัวขึ้นช่วงแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 23:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมัน WTI พลิกร่วงลงหลุดระดับ 70 ดอลลาร์ หลังดีดตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงแรก

ณ เวลา 22.53 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ลบ 0.43 ดอลลาร์ หรือ 0.6% สู่ระดับ 69.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 71 ดอลลาร์ในช่วงแรก หลังมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเก็งกำไรเข้าตลาด หลังราคาน้ำมัน WTI ปิดตลาดวานนี้ดิ่งลงกว่า 4% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จากแนวโน้มการกลับมาผลิตและส่งออกน้ำมันของลิเบีย ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) จะเข้ามาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลลิเบียตะวันออกและตะวันตกเกี่ยวกับอำนาจในการควบคุมธนาคารกลางลิเบีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าว 3 รายเปิดเผยว่า โอเปกพลัสกำลังหารือกันเกี่ยวกับแผนการชะลอการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค. เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่กำลังดิ่งลงอย่างหนัก

"มีการหารือกันเกี่ยวกับการชะลอการเพิ่มกำลังการผลิต" แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าว ส่วนอีกรายหนึ่งระบุว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีการเลื่อนแผนดังกล่าวออกไป

ทั้งนี้ สมาชิก 8 ชาติจากโอเปกพลัสมีกำหนดเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันรวม 180,000 บาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทยอยยุติการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ความผันผวนของตลาดจากการที่ลิเบียลดกำลังการผลิต และแนวโน้มอุปสงค์ที่อ่อนแอก็ได้สร้างความกังวลภายในโอเปกพลัส

ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ